Mục Lục
Các FTA đang hỗ trợ đắc lực cho xuất khẩu
Theo bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI) dẫn chứng, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) là FTA với 27 quốc gia EU có hiệu lực từ tháng 8/2020 đã tác động tích cực rõ ràng tới xuất khẩu. Khi sản xuất, vận chuyển hàng hóa chịu tác động mạnh từ đại dịch Covid-19, làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, thì mắt xích sản xuất tại Việt Nam vẫn được duy trì đã nối liền mạch cung ứng cho các nhà mua hàng.

Ngành giày dép có tỷ lệ sử dụng ưu đãi thuế quan theo EVFTA cao nhất, trên 90%, tiếp theo là các ngành thủy sản (73%); rau quả (62%); túi xách, vali (gần 54%)…
Đóng góp gần 40 tỷ USD trong năm 2021, ngành dệt may được nhận định có nhiều cơ hội tăng trưởng xuất khẩu nhờ hệ thống FTA đang thực thi. Năm 2022, mục tiêu xuất khẩu ở kịch bản cao được ngành dệt may đặt ra là trên 43 tỷ USD.
Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 cho hay, hiện nay, toàn bộ mặt hàng truyền thống của May 10 đều kín đơn hàng đến hết tháng 6/2022. Thậm chí, một số mặt hàng như veston sau khoảng 15 tháng liên tiếp bị sụt giảm vì đại dịch, thì năm nay đã kín đơn hàng đến hết tháng 9/2022. Doanh nghiệp đang mở rộng năng lực sản xuất.
Chia sẻ về việc đẩy mạnh xuất khẩu thông qua tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA hiện có, ông Việt cho biết, May 10 đang phát huy lợi thế từ 2 FTA chính là CPTPP và EVFTA, trong đó, việc khai thác các thị trường là thành viên EVFTA thuận lợi hơn, bởi tỷ trọng hàng may mặc xuất khẩu của Việt Nam vào châu Âu còn rất thấp.
Có thể thấy, vượt qua 2 năm đại dịch đầy thách thức, đến nay, các doanh nghiệp đều đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm ứng phó, xoay chuyển tình thế để duy trì sản xuất, đáp ứng đơn hàng xuất khẩu. Sự thích ứng này thể hiện ở mức tăng trưởng xuất khẩu 19% và xuất siêu trên 4 tỷ USD trong năm 2021.
Bước sang năm thứ 3 đại dịch, khi vaccine phòng Covid-19 đã được bao phủ ở mức cao, việc giữ cho các nhà máy luôn sáng đèn, sản xuất đạt hiệu suất cao chắc chắn là điểm nhấn để các nhà mua hàng tiếp tục chọn Việt Nam là đối tác.
Một tín hiệu tốt lành là lãnh đạo cao cấp của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ đã có chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam dự Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam – Hoa Kỳ 2022 kể từ khi Covid-19 bùng phát. Những động thái này được kỳ vọng sẽ góp phần đưa xuất khẩu cán đích mục tiêu tăng trưởng 6 – 8% trong năm nay.
Giá xăng dầu tăng kỷ lục, đại biểu Quốc hội đề xuất giảm thêm thuế nhập khẩu
Ngày 13/3, GS.TS Hoàng Văn Cường, ủy viên Ủy ban Tài chính – ngân sách Quốc hội khóa XV, cho hay, hiện nay, tình hình các doanh nghiệp khó khăn, đồng thời, chúng ta đang cần phục hồi nền kinh tế thì giá xăng dầu tăng cao sẽ tác động đến nhiều ngành, lĩnh vực.
Chưa kể, giá xăng dầu là chỉ số quan trọng để tính toán các chỉ số kinh tế vĩ mô như lạm phát, nên cần thiết phải có biện pháp kiềm chế giá.
![]() |
Giá xăng dầu tăng chóng mặt trong thời gian qua. (Nguồn: Báo Thanh Niên) |
Theo ông Hoàng Văn Cường, bên cạnh thuế bảo vệ môi trường, cần tính đến thuế nhập khẩu. Nếu giá xăng dầu trong nước cao hơn giá nhiều nước trên thế giới, phải tính giảm thuế nhập khẩu, thậm chí xuống bằng 0 thay vì ưu tiên giảm thuế bảo vệ môi trường. Việc giảm thuế nhập khẩu để tăng nguồn cung từ bên ngoài, khi nguồn cung dồi dào giá sẽ ổn định.
Về lâu dài, theo đại biểu Hoàng Văn Cường, giá xăng dầu tăng chủ yếu do nguồn cung khan hiếm, giá dầu thế giới tăng cao. Do đó, bên cạnh chính sách về thuế, Việt Nam cần đẩy mạnh sản xuất trong nước như đẩy mạnh khai thác dầu thô, đưa các nhà máy lọc hóa dầu hoạt động công suất tối đa…
“Khi nguồn cung hạn hẹp, chính sách thế nào giá cũng tiếp tục tăng. Do vậy, đẩy mạnh sản xuất trong nước nhằm tăng nguồn cung mới là giải pháp cốt lõi để chủ động bình ổn nguồn cung, không bị ảnh hưởng lớn bởi thị trường thế giới và thu được lợi ích nhiều hơn khi giá ở mức cao”, ông Cường nói thêm.
Theo Vân Chi – Báo Quốc Tế