Xúc tiến giao thương dệt may Việt Nam - Đài Loan trong bối cảnh Covid-19

60 doanh nghiệp Việt Nam và 16 nhà sản xuất Đài Loan (Trung Quốc) trong lĩnh vực dệt may sẽ được kết nối trong 300 cuộc giao thương tại sự kiện “Triển lãm và hội nghị giao thương xúc tiến ngành dệt may Việt Nam - Đài Loan 2021".

 

det

Doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan trao đổi thông tin về sản phẩm tại sự kiện ngày 27/4. Ảnh: Hoàng Diệp

Với mục tiêu tăng cường quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan trong lĩnh vực dệt may, Liên đoàn Dệt may Đài Loan (TTF) phối hợp với Công ty VINEXAD tổ chức sự kiện “Triển lãm và hội nghị giao thương xúc tiến ngành dệt may Việt Nam - Đài Loan 2021", ngày 26 - 27/4, tại TP. Hồ Chí Minh.

Sự kiện lần này có sự tham gia của 16 nhà sản xuất dệt may Đài Loan, với các thương hiệu đã được khẳng định uy tín trên thế giới, với những kỳ vọng hợp tác bền vững trong lĩnh vực dệt may với thị trường Việt Nam.

Năm 2020, thị trường xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất của Đài Loan là Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu lên tới 1,902 tỷ USD và chiếm 25,3% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may. Năm thị trường xuất khẩu hàng đầu của Đài Loan, bao gồm: Việt Nam, Trung Quốc đại lục, Hoa Kỳ, Indonesia và Hồng Kông, chiếm 60,3% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam thuộc top các thị trường Đài Loan nhập khẩu hàng dệt may lớn nhất. Việt Nam đứng thứ hai trong nhập khẩu dệt may của Đài Loan vào năm 2020 (sau Trung Quốc đại lục), chiếm 14% tổng kim ngạch nhập khẩu, với trị giá 467 triệu USD. Các mặt hàng nhập khẩu chính từ Trung Quốc đại lục và Việt Nam là quần áo và phụ kiện, lần lượt chiếm 47% và 16%.

Mặc dù vẫn có những hạn chế đi lại do ảnh hưởng của dịch bệnh, sự kiện lần này sẽ mở lối thông thương bằng hình thức gặp gỡ hai đầu cầu Việt Nam – Đài Loan bằng cả triển lãm trực tiếp và giao thương trực tuyến. Các doanh nghiệp Việt Nam được ban tổ chức gửi thư mời trước và sắp xếp các cuộc đặt hẹn với 16 doanh nghiệp Đài Loan thông qua phòng họp Zoom trực tuyến hỗ trợ phiên dịch song song, đồng thời có thể tiếp cận trực tiếp sản phẩm của 6 doanh nghiệp đã là đại lý chính thức tại Việt Nam.

Trong thời gian diễn ra sự kiện, ban tổ chức sẽ sắp xếp 300 cuộc giao thương của gần 60 doanh nghiệp Viêt Nam với 16 nhà sản xuất Đài Loan.

Theo Thảo Miên/Thời Báo Tài Chính Việt Nam