Thương mại điện tử hàng may mặc của Mỹ tăng nhanh

Mặc dù có thể mất hơn một năm để nền kinh tế Mỹ có thể trở về như trước thời điểm dịch Covid-19, doanh số bán hàng may mặc có thể sẽ phục hồi nhanh hơn. Điều này có thể được ước tính từ tỷ lệ khách truy cập cao tại các cửa hàng quần áo mới mở gần đây. Theo dữ liệu mới nhất từ Placer.ai, trong các so sánh dữ liệu hàng năm, doanh số bán hàng may mặc ở Mỹ trong tuần ngày 11/5/2020 đã tăng nhẹ với doanh số hàng may mặc giảm 71,8% so với mức giảm 87% trong tuần kết thúc vào 4/5/2020.

Trong thời gian này, giao dịch may mặc ở Florida được cải thiện nhiều nhất. Lưu lượng truy cập trong khu vực này đã cải thiện từ mức giảm 87% so với năm trước trong tuần 4 tháng 5 xuống mức giảm chỉ 55% trong tuần của ngày 11 tháng 5. Một xu hướng tương tự đã được ghi nhận ở Georgia khi lưu lượng truy cập được cải thiện từ 75% so với năm trước trong tuần 4 tháng 5 xuống chỉ còn 23% một tuần sau đó. Một dấu hiệu rõ ràng cho thấy nền bán lẻ của Mỹ đang trên đường phục hồi. Tuy nhiên, sự hồi sinh này vẫn chưa chắc chắn, bởi dịch chưa biết thời điểm nào dịch Covid-19 mới chấm dứt.

 

Lo ngại tài chính, lạm phát gia tăng khiến người tiêu dùng lo lắng

Một trong những thách thức mà ngành bán lẻ phải đối mặt là sự không chắc chắn về tài chính mà người tiêu dùng đang phải đối mặt. Theo Deloitte Global State of the Consumer Tracker, khảo sát 1.000 người tiêu dùng ở 15 quốc gia, khoảng 27% người tiêu dùng lo lắng về việc thanh toán sắp tới, trong khi 43% đang từ chối mua hàng lớn. Khoảng 37% lo sợ mất việc làm. Theo khảo sát, tỷ lệ người tiêu dùng Mỹ ghé thăm các cửa hàng cũng tăng lên 42% trong tháng 5/2020 so với 30% trong tháng 4/2020. Mặt khác, số lượng người mua sắm trực tuyến đang giảm dần, đặc biệt là hàng may mặc và điện tử. Khảo sát của Deloitte cho thấy, trong khi 82% người Mỹ dự định mua trực tuyến, thì bán tại cửa hàng, trong bốn tuần tới, chỉ 40% có kế hoạch sử dụng dịch vụ này vì lý do an toàn, giảm từ 48%.

 

Mặc dù niềm tin của người tiêu dùng dường như đã ổn định, họ vẫn lo ngại về triển vọng tài chính của mình. Tỷ lệ lạm phát gia tiếp tục tăng, làm giảm sức mua của họ và cắt giảm chi tiêu. Theo dự báo của Beth Ann Bovino, nhà kinh tế trưởng toàn cầu của Mỹ, sự phục hồi bán lẻ ở Mỹ có thể kéo dài đến năm 2021 và hơn thế nữa và hy vọng các doanh nghiệp mở cửa trở lại và kêu gọi các nhân viên bị sa thải hoặc sa thải trong giai đoạn này quay trở lại làm việc.

Hai năm để hồi phục

Các chính trị gia ở Mỹ tiếp tục đấu tranh trong việc cân bằng sức khỏe cộng đồng và sức mạnh nền kinh tế. Mất bao lâu để nền kinh tế phục hồi như mức trước khi xảy ra dịch Covid-19 vẫn là một chủ đề tranh luận. Mặc dù các nhà phân tích tin rằng thị trường cuối cùng sẽ phục hồi từ mức thất nghiệp khủng hoảng trầm trọng hiện nay, nền kinh tế sẽ tăng tốc mạnh trở lại. Nhiều nhà phân tích kỳ vọng Chính phủ sẽ kích hoạt một loạt các biện pháp kích thích tiêu dùng, kích thích nền kinh tế trong thời gian tới.

Các doanh nghiệp kinh doanh hàng thời trang Mỹ kêu gọi chính phủ hỗ trợ các khoản vay không lãi suất

Trước những khó khăn về việc thiếu vốn do doanh thu giảm, các doanh nghiệp kinh doanh hàng may mặc nhỏ ở Mỹ đã kêu gọi Chính phủ hỗ trợ. Trong đó giải pháp được kỳ vọng là Chính phủ có thể hỗ trợ các khoản vay không lãi suất để các doanh nghiệp có vốn để duy trì hoạt động sản xuất cho tối thiểu 90% lao động, để họ có việc làm cũng như thu nhập để duy trì cuộc sống. Việc 90% lao động duy trì được việc làm cũng đồng nghĩa với việc duy trì được sức mua hàng hóa cho tới khi Covid-19 qua đi.

 

Mặc dù điều này có vẻ như là một sự sắp xếp không tưởng, nhưng hiện tại đây được coi là giải pháp lý tưởng nhất. Mặc dù tình hình thị trường có nhiều biến động, nhưng không ảnh hưởng lớn hành vi cơ bản của người tiêu dùng. Do đó, ngay khi đại dịch kết thúc, hành vi mua hàng của người tiêu dùng sẽ được tiếp tục. Do đó, các doanh nghiệp kỳ vọng chính phủ hỗ trợ các ngành công nghiệp như thời trang nhằm giúp nâng cao hành vi tiêu dùng.

Nguồn: Bộ Công Thương