Thị trường may mặc Trung Quốc có thể giảm 60 tỷ USD trong năm 2020

Hơn 75% người tiêu dùng Trung Quốc đã giảm hoặc hoãn mua hàng may mặc và giày dép và tổng chi tiêu của họ giảm 45% trong quý I năm 2020.

Theo nghiên cứu của Công ty tư vấn quản lý toàn cầu Oliver Wyman, thị trường may mặc Trung Quốc mất 60 tỷ USD vào năm 2020, do người tiêu dùng Trung Quốc đã giảm hoặc hoãn mua hàng may mặc, giày dép và tổng chi tiêu của họ giảm 45% trong quý I năm 2020. Cuộc thăm dò cũng cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc chưa sẵn sàng cho chi tiêu trong tháng 4 và 5.

Năm 2020 sẽ là một năm đầy biến động, với những thay đổi về cấu trúc và dài hạn trong thị trường may mặc và giày dép ở Trung Quốc. Ngoài chi tiêu tiêu dùng giảm thì thị trường may mặc Trung Quốc cũng trở nên phân cực mạnh trong giai đoạn hậu Covid.

Doanh thu hàng hóa thông qua thương mại điện tử tăng nhanh cũng như khoảng cách giữa các nhóm khách hàng cũng được cách biệt. Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới chi tiêu của nhóm khách hàng có thu nhập thấp và trung bình, trong khi không ảnh hưởng tới nhóm khách hàng có thu nhập cao. Nhóm thu nhập thấp có xu hướng mua ít hơn và chủ yếu mua các nhu yếu phẩm.

 

Hơn 70% số người tham gia khảo sát thu nhập thấp cho biết họ quan tâm tới giá của các sản phẩm và hơn 60% cho biết họ sẽ chỉ mua những thứ thiết yếu. Mặt khác, những người được hỏi từ nhóm thu nhập cao cho biết họ sẽ mua hàng và quan tâm cả về giá cả và chất lượng, với 54% trong số họ nói rằng họ vẫn sẽ tìm mua các sản phẩm cung cấp chất lượng và chức năng cao hơn, và 56% trong số họ nói họ cũng ưa thích các mặt hàng cao cấp.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy sự thay đổi lớn hơn đối với thương mại điện tử và Oliver Wyman dự đoán rằng các kênh trực tuyến có thể chiếm tới 50% toàn bộ thị trường vào năm 2020, tăng "đáng kể" từ 34% vào năm 2019. Người mua sắm từ nhóm thu nhập cao đã tăng vọt để trở thành người chi tiêu trực tuyến lớn nhất trong thời gian dịch, thực hiện 64% chi tiêu trực tuyến.

Trong khi một số tăng trưởng được nhìn thấy trong phần đại diện cho người mua sắm trực tuyến thuần túy, bị chi phối bởi thế hệ trẻ, hầu hết những người tham gia khảo sát nói rằng họ vẫn muốn mua sắm ở nhiều kênh.

Hơn 40% số người tham gia khảo sát cho biết họ vẫn muốn dùng thử các sản phẩm họ quan tâm và đảm bảo chất lượng. Đặc biệt, các tính năng mới như công nghệ mới, sản phẩm ngoại tuyến độc quyền và dịch vụ được cá nhân hóa sẽ khuyến khích hơn 60% số người được hỏi truy cập và có thể mua hàng trong một cửa hàng ngoại tuyến trong tương lai.

Tác động của sự bùng phát Covid-19 đối với thị trường thời trang đường phố cao cấp của Trung Quốc là rất lớn. Thị trường hồi phục ở một mức độ nào đó khi cuộc sống của mọi người đã bắt đầu trở lại bình thường, nhưng chi tiêu “trả đũa” đã không tăng mạnh như kỳ vọng.

Trong thời gian tới, tăng trưởng chung của thị trường sẽ vẫn thấp hơn mọi khi. Các nhà bán lẻ thời trang cần điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh để phù hợp với sự thay đổi hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng, hợp lý hóa mạng lưới cửa hàng và thực hiện các biện pháp kiểm soát chi phí để giảm thiểu tổn thất ở mức thấp nhất.

Nguồn: Bộ Công Thương