Thương mại nội ngành giữa Việt Nam và Trung Quốc: Trường hợp ngành May mặc
19/08/2020

Việt Nam và Trung Quốc là hai nước đứng đầu thế giới về xuất khẩu hàng may mặc, đồng thời cũng là bạn hàng lớn của nhau trong ngành hàng này. Bằng cách sử dụng chỉ số thương mại nội ngành (Intra-Industry Trade Index-IIT), với các dữ liệu về nhóm hàng may mặc của Việt Nam trong giai đoạn 2000-2019, kết quả phân tích của bài báo cho thấy thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc hoàn toàn là thương mại nội ngành đối với hàng may mặc, cụ thể là đối với nhóm quần áo (trừ quần áo lông thú), trong suốt giai đoạn nghiên cứu.

Xem thêm
Thực trạng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của ngành Dệt May Việt Nam
10/07/2019

Bức tranh dệt may toàn cầu Tổng quan về thị trường dệt may toàn cầu (tại thời điểm 31/12/2018) Dân số thế giới: 7,6 tỷ người (tăng bình quân 1% năm) Doanh thu bán lẻ dệt may: 954 tỷ US$ (tương đương 125 US$/người/năm; tăng bình quân 3% năm, dự kiến đạt 1.640 tỷ vào năm 2030) Thị trường nhập khẩu chính: Bắc Mỹ (Mỹ, Canada); EU (28 quốc gia); Nhật Bản; Hàn quốc; Úc và New Zealand, .v.v... Các nước xuất khẩu chính: Trung quốc, Ấn độ, Việt Nam, Thổ Nhĩ Kỳ, Bangladesh, Indonesia, Mexico, v.v...

Xem thêm