Năm 2020, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang thị trường Mỹ giảm 7,26%

Theo số liệu thống kê sơ bộ, trong tháng 12/2020, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt 1,17 tỷ USD, tăng 15,3% so với tháng 11/2020 nhưng giảm 16% so với tháng 12/2019. Tính chung năm 2020, xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sang Mỹ đạt 13,81 tỷ USD, giảm 7,26% so với năm 2019.

Xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang thị trường Mỹ đã duy trì đà tăng trưởng ổn định trong giai đoạn từ 2015 – 2019 với tốc độ tăng trưởng bình quân 7,93%/năm. Năm 2015 đạt 10,9 tỷ USD, năm 2019 đạt 14,84 tỷ USD. Riêng năm 2020, do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 13,8 tỷ USD, giảm 7,26%. Mức giảm này vẫn thấp hơn nhiều thị trường cung cấp khác, đặc biệt trong bối cảnh tổng cầu dệt may thế giới giảm 25%.

 

Nguyên nhân của mức sụt giảm trên là do là đại dịch diễn ra quá đột ngột và rộng, khiến thế giới không kiểm soát được và điều này ảnh hưởng đến sức mua toàn cầu, mọi người trên thế giới bị ảnh hưởng do phải cách ly toàn xã hội dẫn đến thu nhập của người dân giảm. Người dân ưu tiên việc mua nhu yếu phẩm, thực phẩm hơn là quần áo. Veston, sơ mi cao cấp của nam nữ vốn được xem là mặt hàng xuất khẩu chiến lược, có giá trị cao nay bị “thất sủng” khi sức tiêu thụ giảm tới 80%.

Những thách thức của ngành dệt may trong năm 2020 chính là sự thay đổi phương thức mua hàng, thanh toán của các khách hàng. Cùng với đó, các mặt hàng sơ mi, veston cao cấp có mức độ tiêu thụ thấp, thậm chí có doanh nghiệp không có đơn hàng hoặc giảm tới 80%. Do đó, nhiều doanh nghiệp phải chuyển sang sản xuất đồ bảo hộ lao động, đồ mặc nhà, đồ thể thao, khẩu trang vải... Đi kèm với việc chuyển đổi chính là thay đổi công nghệ và phải đào tạo lại lao động, tốn kém chi phí của doanh nghiệp trong khi tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

Dù kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Mỹ giảm khá, nhưng thị phần dệt may của Việt Nam tại thị trường này vẫn ghi nhận tăng. Việt Nam là nước xuất khẩu dệt may đứng thứ 2 vào Mỹ, thậm chí có thời điểm Việt Nam là nhà cung cấp hàng dệt may số 1 vào thị trường Mỹ cho thấy sự nỗ lực đáng ghi nhận của ngành dệt may.

Đến nay trên thế giới, tình hình đại dịch vẫn diễn biến phức tạp. Thậm chí, tác động tiêu cực của đại dịch còn có thể kéo dài trong 1- 2 năm tới, sẽ khiến doanh nghiệp ngành dệt may rất khó đưa ra giải pháp ổn định. Chính vì vậy, dự báo, năm 2021, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang thị trường Mỹ vẫn tiếp tục gặp khó khăn sau đại dịch vì thu nhập của người dân còn rất khó khăn. Khi nào kiểm soát được Covid-19, thị trường mới có thể khả quan hơn. Dự báo, xuất khẩu dệt may năm 2021 của Việt Nam sang Mỹ có thể đạt 14 tỷ USD.

Nguồn: Trung Tâm Thông Tin Công nghiệp và Thương Mại - Bộ Công Thương (VITIC)