Dự báo đến năm 2023 ngành may mặc toàn cầu mới hồi sinh

Trong hai năm gần đây, ngành công nghiệp thời trang dường như đang phải đối mặt với những khó khăn nhất từ trước đến nay. Vào tháng 4, doanh thu của lĩnh vực may mặc và giày dép giảm từ 27% đến 30% và đối với hàng xa xỉ, cao cấp doanh thu còn giảm tới 40% so với cùng kỳ năm 2019. Ngoài ra, kết quả về doanh số bán lẻ còn giảm mạnh nữa nếu tính tới số lượng lớn các cửa hàng đóng cửa trong những tháng đầu năm.

 

Khơi nguồn sáng tạo từ thời trang có quan điểm cho rằng việc theo đuổi giá rẻ và đo lường lợi nhuận của các thương hiệu trong 10 năm qua đã bóp chết sự sáng tạo của ngành thời trang và khiến nó không còn thú vị. Đại dịch Covid-19 đã khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn với số lượng cửa hàng đóng cửa kéo dài hơn 13.000 cửa hàng vào năm 2020. Việc đóng cửa các cửa hàng sẽ tiếp tục khi các công ty suy yếu vì thiếu tiền mặt và dự kiến sẽ hợp nhất hơn nữa ở thượng nguồn.

Hiện tại, Covid-19 đã dẫn khiến nhiều tập đoàn, thương hiệu thời trang lớn tuyên bố phá sản như Brooks Brothers, JC Penney, J Crew, Stein Mart, Stage Stores, Debenhams....Thiếu nhu cầu cùng với nguồn cung hàng dư thừa không bán được đã khiến các doanh nghiệp càng thêm khó khăn.

Dự báo đến năm 2023 thị trường mới phục hồi bằng năm 2019

Dự báo đến năm 2023 thị trường dệt may toàn cầu mới phục hồi như năm 2019. Các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực hàng cao cấp, xa xỉ sẽ hồi phục chậm hơn. Mặc dù Trung Quốc, nơi có phần lớn hoạt động mua hàng xa xỉ, có thể phục hồi doanh số bán hàng, nhưng thị trường châu Âu và Bắc Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Trong khi sự phục hồi của Trung Quốc có thể là hình chữ V, thì châu Âu có thể có sự phục hồi hình chữ U, với tầng lớp trung lưu đang tan rã. Thời trang, có thể là một trong những danh mục cuối cùng phục hồi khi người tiêu dùng tập trung vào các nhu cầu cơ bản. Trong đó, thời trang nam giới có thể là phân khúc cuối cùng.

 

Mặc dù bối cảnh thị trường ngành may mặc toàn cầu là ảm đạm, nhưng vẫn có nhiều doanh nghiệp hoạt động khả quan. Các thương hiệu sản xuất các sản phẩm cơ bản sẽ phát triển mạnh hơn từ đại dịch, nhờ đáp ứng được các yêu cầu của người tiêu dùng cũng như có các kênh truyền thông xã hội và quản lý hàng tồn kho tốt hơn.

Nguồn: Trung Tâm Thông Tin Công nghiệp và Thương Mại - Bộ Công Thương (VITIC)

Hỗ trợ thông tin thi trường

Ms. Nguyễn Thị Cẩm Thanh

Email: thanh.ntc@vcosa.org.vn

Mobile: 090 156 9595

Hỗ trợ trực tuyến

Mr. Vũ Thái Bạch

Email: bach.vt@vcosa.org.vn

Mobile: 0943 989 968

Đăng ký nhận Bản tin của chúng tôi

Địa chỉ email của bạn sẽ được sử dụng theo Chính sách bảo mật của chúng tôi.