Các chuỗi may mặc toàn cầu cần phải nghiên cứu sâu hơn để tái cân bằng hoạt động

Theo báo cáo của McKinsey & Company, khi đối phó với những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, chuỗi cửa hàng may mặc toàn cầu trải qua thời kỳ khó khăn và chưa từng có trong quá trình hình thành và phát triển và đang nghiên cứu để đưa ra các giải pháp nhằm tái cân bằng hoạt động. Mặc dù lĩnh vực sản xuất toàn cầu đang dần áp dụng các công nghệ kỹ thuật số tiên tiến nhưng theo khảo sát thì các thảm họa thiên nhiên, tấn công mạng và bất ổn địa chính trị đang đe dọa gây bất ổn cho các doanh nghiệp trung bình 3,7 năm/1 lần.

 

Đặc biệt các doanh nghiệp trong lĩnh vực may mặc được đánh giá là dễ bị tổn thương nhất trong đại dịch Covid-19, căng thẳng địa chính trị và thiên tai. Cũng theo báo cáo của McKinsey, các hoạt động như sản xuất đúng lúc, tìm nguồn cung ứng từ một nhà cung cấp duy nhất và dựa vào các yếu tố đầu vào tùy chỉnh với số ít sản phẩm thay thế sẽ khuếch đại sự gián đoạn của sản xuất do chịu các tác động từ yếu tố bên ngoài và kéo dài thời gian phục hồi của các doanh nghiệp.

Lộ trình tương lai

Theo khảo sát, các doanh nghiệp có tỷ suất lợi nhuận thấp đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi điều này và mất khoảng 40% lợi nhuận hàng năm trung bình mỗi thập kỷ.

Ngay cả những khoản đầu tư được thực hiện trong giai đoạn này cũng có thể bị xóa sổ do những sự kiện như vậy. Tuy nhiên, rủi ro lớn nhất đối với các công ty dệt may là sẽ quay trở lại hoạt động kinh doanh. Đối với điều này, họ nên đưa ra một lộ trình hoạt động trong năm năm tới.

Các công ty cũng có thể tăng cường khả năng quản lý rủi ro, xây dựng mạng lưới nhà cung cấp và vận chuyển cũng như tăng cường hàng tồn kho của mình. Họ có thể đơn giản hóa cấu trúc sản phẩm của mình, tạo ra quy trình sản xuất linh hoạt và tăng cường năng lực tài chính và hoạt động mấu chốt của mình để nhanh chóng ứng phó và phản ứng với các “cú sốc” trong chuỗi cung ứng. Biện pháp tìm nguồn cung ứng kép nguyên liệu thô và mở rộng nhà cung cấp cũng được đề cập tới.

Tăng trưởng của Trung Quốc giảm, thị phần của Việt Nam tăng

Theo báo cáo của McKinsey, Trung Quốc chiếm 29% lượng hàng may mặc được bán trên toàn cầu. Nước này có kế hoạch hiện đại hóa khả năng sản xuất của mình để chuyển sang sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn. Năm 2005, Trung Quốc xuất khẩu 71% hàng may mặc thành phẩm trong khi đến năm 2018, tỷ lệ này giảm xuống còn 29%. Điều này là do những tiến bộ công nghệ trong sản xuất hàng may mặc đã mở ra cánh cửa cho sản xuất toàn cầu ở các nước có mức lương cao hơn.

 

Trung Quốc cũng công bố tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong số tất cả các nước mới nổi từ năm 2014 đến năm 2019. Tốc độ tăng trưởng của nước này trượt theo đường cơ sở 100% vào năm 2014 đối với tất cả các nước mới nổi có sản xuất hàng may mặc, dữ liệu của McKinsey cho thấy tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc đã giảm từ 100% năm 2014 đạt 88% vào năm 2017 và sau đó giảm tiếp xuống khoảng 75% vào năm 2018 trước khi tăng nhẹ lên 78% vào năm 2019.

Trong số các thị trường mới nổi khác mở rộng thị phần dệt may bao gồm Việt Nam, tiếp theo là Italia, Đức, Bangladesh, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan, Tây Ban Nha, Indonesia, Ba Lan, Campuchia, Thái Lan...

Trong đó, Campuchia có tốc độ tăng trưởng cao nhất từ năm 2014 đến 2019, tăng 192% trong giai đoạn này. Tỷ trọng của Việt Nam tăng 188% trong khi tỷ trọng của Bangladesh tăng lên 160%, của Ba Lan tăng 148% trong giai đoạn này. Ethiopia và Myanmar được coi là những khu vực tăng trưởng tiềm năng cũng như những khu vực mà các công ty có thể đa dạng hóa nguồn cung ứng khỏi Trung Quốc.

Nguồn: Trung Tâm Thông Tin Công nghiệp và Thương Mại - Bộ Công Thương (VITIC)

Hỗ trợ thông tin thi trường

Ms. Nguyễn Thị Cẩm Thanh

Email: thanh.ntc@vcosa.org.vn

Mobile: 090 156 9595

Hỗ trợ trực tuyến

Mr. Vũ Thái Bạch

Email: bach.vt@vcosa.org.vn

Mobile: 0943 989 968

Đăng ký nhận Bản tin của chúng tôi

Địa chỉ email của bạn sẽ được sử dụng theo Chính sách bảo mật của chúng tôi.